Cách Chăm Sóc, Thu Hoạch Quả Chay Đặt Năng Suất Cao

Lượt xem: 551

Phương pháp chăm sóc, thu hoạch quả chay và những tác dụng của cây chay đối với sức khỏe.

Tóm tắt nội dung

    Chay là một trồng còn khá mới lạ với nhiều người và được khai thác sử dụng là chủ yếu. Tuy nhiên hiện nay cũng có một số hộ gia đình trồng làm cây ăn quả trong sân vườn.

    Dưới đây FATECH sẽ chia sẻ với các bạn một số các bước tiến hành gieo trồng và thu hoạch quả chay dễ dàng nhất.

     Cây chay có mấy loại

    Hiện nay trên thị trường chỉ có 2 giống Chay chủ yếu là: Chay Ruột Đỏ ( hay còn gọi là chay vỏ tía ) và giống Chay Xanh và cả 2 loại này đều có các đặc điểm về sinh trưởng, ra hoa và kết trái khá giống nhau.

    Quả chay có vị hơi chua , khi chín thì chuyển dần từ màu xanh sang vàng.

    Thời vụ trồng chay thích hợp

    Thuộc giống cây nhiệt đới nên bạn có thể trồng cây chay và thu hoạch quanh năm. Tuy nhiên nếu muốn thu hoạch với sản lượng tốt và mùa vụ để cây phát triển nhanh nhất, ít sâu bệnh thì bạn nên xuống giống vào đầu mùa mưa.

    Khi gieo trồng vào mùa mưa độ ẩm trong không khí tương đối cao, lượng mưa nhiều giúp cây có đủ lượng nước và ánh nắng mặt trời để phát triển.

    Làm đất chồng cây chay

    Tuy dễ sinh trường nhưng cây chay lại là giống cây không phải có thể trồng trên tất cả các loại đất.

    Đất thích hợp để trồng chay nên là đất Feralit hoặc các loại đất có tầng sâu  và dày , nhiều mùn, khả năng thoát nước tốt, không bị ngập úng khi gặp mưa nhiều.

    Trước khi tiến hành xuống giống, bạn nên thực hiện đào các hố trồng và chuẩn bị trước. Nếu trồng với số lượng như ngoài đồng ruộng bạn cần đào các hố có kích thước khoảng: 50 x 50 x 50 cm và mỗi hố cách nhau khoảng 6 - 7m.

    Khoảng cách cơ bản như trên sẽ giúp cây có đủ không gian để phát triển mà không bị cạnh tranh dinh dưỡng, đất trồng, ánh sáng và phân bón với nhau.

    Tiến hành đào xong hố, bạn bón lót trước 05kg vôi bột cùng 3 - 4 kg phân ủ chuồng hoai mục giúp loại bỏ các loại sâu bỏ, nấm mốc và tàn dư còn sót lại của vụ gieo trồng trước.

    Sau đó bạn để ủ trong 1 tháng để đất trồng sạch hoàn toàn và hấp thu dược dinh dưỡng đồng thời cũng là để tránh trước hợp cây bị sốc phân trong gian đoạn đầu tiên.

     Cách Trồng Chay

    Sau khi đào hố trồng và cho ủ phân + vôi bột, bạn tới các cửa hàng, nhà phân phối cây giống uy tín để tìm mua hạt giống cây chay.

    Hạt giống tốt phải đảm bảo các yếu tố: khả năng nảy mầm cao, không bị mốc, không nhiễm sâu bệnh hay bị trầy xước...

    Khi lựa chọn được hạt giống xong, bạn ngâm trong nước ấm chừng 15 phút để giúp loại bỏ bụi bẩn, loại bỏ hạt lép và hạt nổi trên nước.

    Sau đó bạn có thể xuống giống trực tiếp vào hố trồng hoặc ươm hạt trong các khay trồng, bầu ươm trước.

    Bạn đào các lỗ trồng nhỏ trong bầu ươm, mỗi lỗ để 1- 2 hạt giống vào và vun một lớp xơ dừa, tro trấu mỏng lên trên bề mặt.

    Cây chay có nhu cầu cần nước tưới khá cao nên mỗi ngày bạn cần tưới nước có hạt giống ít nhất 1 lần.

    Nếu thuận lợi, chỉ cần 7 ngày là hạt sẽ nứt nhanh và có cây non nhú lên.

    Tiếp tục chăm sóc có tới khi cây có khoảng 3 - 5 lá thật thì tiến hành xới gốc di chuyển cây ra khu vực hố trồng đã đào sẵn để tiến hành chăm sóc.

     Lưu ý: Bạn dùng các công cụ hỗ trợ làm vườn như quốc, xẻng và làm thật cẩn thận tránh việc đứt gốc rễ , làm tổn thương cây trồng khiến cây bị suy yếu, rất dễ nhiễm bệnh.

    Chế độ chăm sóc cây chay

    Như đã đề cập ở phần đầu bài viết, thuận tiện nhất nếu trồng cây vào mùa mưa sẽ giúp bạn không mất nhiều công sức cho việc chăm sóc và thời gian thu hoạch quả chay cũng diễn ra nhanh hơn.

    Nếu vào mùa hè khi thời tiết nắng nóng hoặc vào mùa khô, bạn cần tưới nước thường xuyên cho cây chay vì khả năng chịu hạn của cây không tốt.

    Bắt đầu từ thời gian này bạn nên định kì dọn dẹp vệ sinh sân vườn, đồng ruộng loại bỏ hết cỏ dại , rác để tránh sinh nấm mốc, mầm bệnh làm hại cho cây trồng.

    Thường nên làm 1 tháng/1  lần là ít nhất và nên xới sạch toàn bộ diện tích sân vườn, đồng ruộng 1 vụ/ 1 lần.

    Bên cạnh đó, khi cây bắt đầu cho ra hoa , bạn nên tiến hành tỉa cành, loại bỏ các cành mọc xiên xẹo, cành lá khô không có khả năng đậu quả chỉ để giữ lại các cành chính , thẳng và đẹp.

    Việc làm này giúp định hình phát triển của cây chay và đồng thời cũng giúp cây tập trung nuôi cành chính ra quả đạt năng suất thu hoạch tốt hơn.

    Phòng trừ các loại sâu bệnh

    Nhìn chung nếu vệ sinh và dọn cỏ thường xuyên bạn sẽ gần như bạn sẽ không gặp phải sâu bệnh trong quá trình chăm sóc và thu hoạch quả chạy.

    Rất ít khi cây bị thối gốc rễ và sâu đục quả  và nếu gặp phải bạn có thể tham khảo tự bào chế thuốc diệt côn trùng tự nhiên chiết suất từ: ớt, gừng, giềng... rồi hòa với nước ấm để phun tưới lên vùng có sâu đục phá.

    Các loại dung dịch này có tính axit cao làm tổn thương nghiêm trọng tới phần da của các loại sâu bọ. Đây là cách loại bỏ tự nhiên không cần dùng tới các loại thuốc hóa chất, sinh học độc hại.

    Thu Hoạch Quả Chay

    Mùa thu hoạch quả chay thường diễn ra vào thang 5 - 8 .

    Bên cạnh việc thu hoạch quả, gỗ chay cũng được xếp vào nhóm nhẹ và quý, các bộ phận như cành lá cũng có thể được sử dụng để làm dược liệu.

    Thân và rễ có thể dùng để nhai trầu , phần quả tươi dùng để tạo độ chua khi nấu canh hoặc chữa trị các loại bệnh.

    Công dụng của cây chay

    Hỗ trợ trị viêm khớp 

    Nhiều nghiên cứu cho thấy phần lá chay có thể giúp hỗ trợ giảm viêm khớp , dịch chiết xuất từ lá cũng giúp tự miễn các bệnh như vảy nến, nhược cơ , viêm khớp dạng thấp..

    Hỗ trợ đường tiêu hóa, chữa bệnh ngoài da

    Sử dụng quả chay phơi khô hãm cùng nước nóng đem uống sẽ giúp giảm việc bị đầy hơi, khó tiêu.

    Với một số bệnh ngoài da, chỉ cần nghiền vỏ thân cây thành bột mịn rồi đắp thẳng lên các vết mụn nhọt, ngứa, vảy nến, lang ben ... sẽ giúp chữa khỏi.

    Hỗ trợ tăng sức đề kháng

    Trong quả chay chứa hàm lượng vitamin và chất xơ cao , nếu sử dụng để nấu canh hay chế biến làm thực phẩm cho các món ăn trong gia đình sẽ giúp nâng cao sức đề kháng cơ thể, giảm khả năng bị các bệnh viêm nhiễm, ngăn cản sự hành thành của các tế bào ung thư.

    LỜI KẾT: 

    Hi vọng với những điều lưu ý trong quá trình chăm sóc và thu hoạch sẽ giúp các bạn có thêm thông tin hữu ích.

    FATECH xin cám ơn bạn đã theo dõi bài viết.

    Chúc bạn thành công.

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    LIÊN HỆ TƯ VẤN SẢN PHẨM